BÍ QUYẾT CHẠY BỘ HIỆU QUẢ

Cái duyên hay sự tình cờ nào đó dẫn dắt mỗi người trong số các bạn đọc chúng ta đến với việc chạy và thực sự trở thành một người chạy bộ. Với những lý do riêng, chúng ta cảm thấy cần dành thời gian cho việc chạy bộ, tìm kiếm những kỹ thuật và bài tập chạy phù hợp với mình.

“Cẩm nang chạy bộ” không những mang đến cho bạn đọc nền kiến thức tổng quan trong việc chạy bộ mà còn diễn giải cụ thể một cách khoa học những điều cơ bản trong chạy bộ như nhịp thở, nhịp tim, dáng chạy, các bài tập chạy trong việc tập luyện, mục tiêu thi đấu, dinh dưỡng trong chạy bộ và chia sẻ lối sống của người chạy bộ.

Mỗi người chạy sẽ tìm kiếm được chìa khóa riêng cho bản thân mình ở cuốn “Cẩm nang chạy bộ” để việc chạy bộ hiệu quả hơn, tạo được một thói quen tốt hơn cho cuộc sống và hình thành nên một lối sống mà nhiều người khác chưa hiểu rõ về chạy bộ cần được chia sẻ.

Chạy bộ là việc đơn giản mà mỗi người đều có thể thực hiện vì nó mang đến sự khỏe mạnh, dẻo dai cho cơ thể và sự thoải mái tinh thần khi chạy. Thế nên, thể lực và tâm lý cá nhân sẽ là một trong những điều kiện khiến người chạy thành công hơn ở nghiệp chạy của mình. Sự kiểm soát trọng tâm và sự cân bằng cơ thể ở mỗi nhịp thở là điều cơ bản mà người chạy cần nắm. Nhưng liệu chạy bao nhiêu là đủ ở các bài tập cho người chạy thông thường và để thi đấu thì bạn cần đọc nhiều hơn, kĩ hơn ở cuốn sách này. Và chỉ khi nào thực sự hòa mình cùng với “Cẩm nang chạy bộ” thì bạn đọc mới cảm nhận và ý thức được nguồn năng lượng và trí tuệ mà cuốn sách này mang lại.

Mục tiêu thực tế cho việc chạy được đặt ra đều dựa trên lý do cá nhân của mỗi người. Chạy vì giảm cân, vì sức khỏe, vì thời gian rảnh hay vì phải thi đấu đều khiến mỗi người chạy cần cố gắng hơn ở mỗi bài tập. Và hơn thế, để bức phá “bức tường” của chính mình, người chạy cần nghỉ ngơi đúng cách, rút ra được kinh nghiệm trong những lần chạy và đặc biệt phải có chiến thuật khi chạy. Cách đánh bại sự đau đớn và sư cạn kiệt năng lượng của bản thân ở gần cuối đoạn đường chạy hàng chục km tạo ra một cơ hội để người chạy thách thức chính mình hiểu thêm và kiểm nghiệm bản thân, từ đó người chạy có thể hồi phục cơ thể nhanh hơn và trở nên mạnh mẽ hơn trong các lần chạy và thi đấu tiếp theo.

Điều quan trọng nhất mà bạn đọc có được ở cuốn “Cẩm nang chạy bộ” này là sự tiếp cận đúng đắn về tâm thế và tinh thần cho việc chạy bộ. Phải nói rằng, thử thách tâm trí bản thân luôn luôn tỉnh táo trong lúc tập luyện và chạy là điều kiện cần để người chạy đảm bảo tránh khỏi các chấn thương. Các bài tập, bài bổ trợ và đặc biệt là nguồn dinh dưỡng cho người chạy cần được kiểm soát trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu. Bạn đọc có thể tìm thấy ở cuốn “Cẩm nang chạy bộ” này các loại gel – một trong những giải pháp bổ sung năng lượng thuận tiện mà mỗi người chạy cần tìm ra và lựa chọn loại thích hợp cho mình. Bên cạnh đó, bạn đọc sẽ ngạc nhiên hơn khi cuốn “Cẩm nang chạy bộ” này còn phân tích rõ vì sao ăn chay thuần lại nên đi kèm cùng việc chạy bộ. Theo nghiên cứu khoa học và những dẫn chứng thực tế từ các huấn luyện viên và vận động viên trên thế giới, ăn chay là một yếu tố then chốt trong nhiều khía cạnh liên quan đến tập luyện và hiệu quả tập luyện và thi đấu, đặc biệt là việc duy trì sức khỏe tim mạch và sự tăng tốc độ phục hồi cơ thể sau mỗi chấn thương. Hơn thế nữa, với chế độ ăn chay phù hợp, người chạy sẽ giúp cơ thể dự trữ được nhiều năng lượng hơn cho việc chạy.

Thế nên mới thấy, việc chạy bộ tuy nhìn chung đơn giản nhưng khi sống cùng với nó thì người chạy cần phải có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, sự nỗ lực, sự tập luyện và quan trọng là hình thành nên lối sống phù hợp cùng với nó. Cuốn sách này khi được bạn đọc lựa chọn sẽ là cuốn cẩm nang tinh gọn nhưng mang lại nhiều hiệu quả cho chính mình. “Cẩm nang chạy bộ” phân tích cho bạn đọc thấy được những thói quen tốt mà người chạy cần tạo ra và duy trì như là chạy vào buổi sáng, duy trì tốt phần trên cơ thể, giữ nước trong quá trình chạy, tập luyện sức mạnh một đến hai lần một tuần và cần ngủ đủ giấc. Những thói quen trên có thể bạn đọc chưa quen và chưa hình dung ra được nhưng đó thực sự là lời khuyên hữu ích mà bạn đọc nên cân nhắc làm theo. Bạn không thể cứ chạy mà không biết đích đến của mình, không thể nào mang đôi giày đẹp hợp thời trang nhưng lại khiến mình chạy không thoải mái, không biết được giới hạn của bản thân ở từng giai đoạn khiến việc chạy trở nên quá sức, không tạo thói quen luyện tập đủ bài tập với tinh thần nửa vời và bỏ qua những ngày nghỉ ngơi là những thói xấu mà người chạy bộ cần tránh trong quá trình tập luyện và chạy.

Tóm lại, “Cẩm nang chạy bộ” sẽ là một người bạn thực sự của bạn đọc, không chỉ riêng ở những người đã và đang chạy bộ mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về chạy bộ cho các bạn đọc ở nhiều lĩnh vực khác. Nếu chưa từng chạy bộ hoặc nghĩ đến kế hoạch chạy bộ như là một phần trong cuộc sống của mình thì từ bây giờ các bạn đọc nên sống chậm lại, ngồi nghiền ngẫm cuốn “Cẩm nang chạy bộ” như việc tìm hiểu và đồng hành cùng một người bạn mới trong cuộc sống của mình nhé. Sự kết nối giữa những con người với nhau sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời mà người chạy tìm được ở việc chạy bộ. Không có sự khởi đầu hoàn hảo, chỉ có thời gian mới tôi luyện nên bản lĩnh của con người. Điều quan trọng hơn cả ở người chạy là tinh thần, tâm thế và trí tuệ.

Hãy đồng hành cùng “Cẩm nang chạy bộ” để khám phá sâu sát hơn về việc chạy bộ nhé bạn đọc.

Huyền Trâm